17 Mẫu Thực Đơn Cho Mẹ Sau Sinh Mổ Mau Hồi Sức – Lợi Sữa

Chia sẻ

Nhiều mẹ sau sinh thường thắc mắc nên ăn gì để hồi sức và nhanh chóng hồi phục vết thương, đảm bảo nguồn sữa cho con. Cùng Baby Moshi tìm hiểu về thực đơn cho mẹ sau sinh mổ nhé.

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo
Chế độ ăn dinh dưỡng giúp mẹ sinh mổ mau hồi phục

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Mẹ khi sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục, vì vậy rất dễ có nguy cơ nhiễm trùng so với sinh thường. Việc để lại một vết mổ lớn ở phần bụng sẽ gây ảnh hướng ít nhiều đến cơ quan tiêu hóa của mẹ.

Do ảnh hưởng của thuốc gây mê, các hoạt động co bóp nhu động của ruột sẽ chậm lại nên mẹ cần cẩn thận trong việc ăn uống. Thời gian đầu nên tránh những thực phẩm cay nóng, có tiêu, món ăn cứng vì sẽ làm đầy hơi, chướng bụng. Tốt nhất trong 6 giờ sau sinh, mẹ chỉ nên uống nước loại và cháo loãng.

Vì cơ thể còn khá yếu nên việc xây dựng một thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ rất quan trọng, góp phần hồi sức và nhanh lành vết mổ hơn. Nguyên tắc như sau:

Thực đơn cho mẹ sinh mổ cần đáp ứng được 4 nhóm chất dinh dưỡng chính:

  • Chất đường bột.
  • Protein.
  • Chất béo.
  • Các Vitamin cần thiết và khoáng chất

Đặc biệt cần chú ý bổ sung các thực phẩm chứa sắt để ngăn tình trạng thiếu máu, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

nhom-dinh-duong-can-thiet-cho-me-sau-sinh
Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho mẹ sau sinh

+ Xây dựng thực đơn sau sinh mổ cần đa dạng:

  •  Mẹ nên chia ra nhiều bữa dao động từ 5 – 6 bữa mỗi ngày. Sắp xếp thực đơn khoa học để không nhồi nhét chất dinh dưỡng quá mức. Chú trọng đến sự cân bằng về chất và lượng, các món ăn cho mẹ sau sinh mổ cần thay đổi liên tục để đa dạng dinh dưỡng và tăng cảm giác ngon miệng.

+ Lựa chọn nguyên liệu an toàn kết hợp ăn chín uống sôi:

  • Cơ thể mẹ còn yếu và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn có hại, thực đơn cho mẹ sau sinh mổ cần sử dụng những thực phẩm tươi sách và chế biến đúng cách sẽ tránh gây bệnh cho mẹ, giúp mẹ nhanh hồi sức và tạo được nguồn sữa tốt, an toàn cho con yêu.
  • Đặc biệt cần kiêng những thực phẩm gây ngứa vết thương, để lại sẹo và gây mất sữa như : thịt gà, rau muống, cơm nếp, rau mùi tây, bắp cải, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ……. Các thức uống chứa Cafein và nước có ga, cồn cũng gây giảm, mất sữa ở mẹ.

+ Mẹ nên ăn nhiều hoa quả, rau củ:

  • Trây cây và rau củ là nguồn thu Vitamin quý giá cho mẹ và bé, những thực phẩm này không chỉ bổ dưỡng mà còn hỗ trợ chống táo bón và nguy cơ thừa cân sau sinh.
nen-an-nhieu-trai-cay
Mẹ nên ăn nhiều rau củ, trái cây

Mẹ Sau Sinh Mổ Nên Ăn Hoa Quả Gì Là Tốt Nhất ?

+ Nên kết hợp thực đơn lợi sữa cho mẹ như: Sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt bò, thịt nạc, cá hồi và các loại hạt….

Gợi ý thức ăn cho người mổ đẻ tốt nhất:

  • Trứng

Đây là loại thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều đạm và vitamin. Dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà không tích mỡ và tăng cholesterol trong máu. Trứng gà giúp thúc đẩy quá trình phục hồi, tăng thêm dinh dưỡng cho sữa mẹ, khi trẻ bú mẹ giúp tăng tế bào não giúp bé thông minh và khỏe mạnh hơn.

  •  Khoai lang

Đây là dạng tinh bột dễ tiêu hóa, có thể thay thế cho cơm trắng. Vitamin A và kali có trong khoai lang rất tốt cho sức khỏe của mẹ, đây còn là loại củ giàu chất xơ, giúp tránh được tình trạng táo bón thường gặp ở những mẹ sau sinh.

  • Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều đạm thực vật, sắt và kẽm cần thiết cho mẹ sau sinh. Dễ dàng chế biến thành các món ăn hoặc thức uống lợi sữa.

  • Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều kẽm, giàu đạm, sắt và Vitamin B giúp bổ sung máu và mau hồi sức sau quá trình vượt cạn, là loại thực phẩm cần thiết trong món ăn cho bà đẻ mổ. Tuy nhiên nên hạn chế ăn thịt bò để tránh ảnh hưởng xấu đến vết mổ.

nen-an-da-dang-cac-chat
Thực đơn bà đẻ nên đa dạng các chất
  • Cá hồi

Ngoài thịt bò, mẹ cần bổ sung thêm cá hồi vì trong loại cá này chứa nhiều chất dinh dưỡng như omega-3, DHA, vitamin B12, vitamin D không chỉ có lợi cho mẹ mau chóng hồi phục, mà còn có ích cho sự phát triển trí não của con.

  • Rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm chứa nhiều chất xơ và các Vitamin cần thiết cùng lượng calo thấp, giúp mẹ dễ dàng chế biến thành các món salad, canh, xào để đa dạng món ăn sau sinh, hàm lượng calo thấp mẹ cũng không lo bị béo hay tăng cân.

  • Quả mơ và chà là

Quả mơ và chà là được các bác sĩ khuyến khích dùng, Là loại thức ăn lợi sữa cho mẹ vì có chứa hormone prolactin, có tác dụng sản xuất và tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh. Ngoài ra mơ và chà là còn giàu Vitamin A, C và chất xơ

  • Sữa chua

Mẹ sau sinh mổ nên ăn nhiều sữa chua vì chứa nhiều dinh dưỡng và lợi khuẩn, đẩy nhanh quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, làm đẹp và giúp mẹ mau chóng lấy lại vóng dáng trước khi sinh.

Gợi ý Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đủ chất:

Baby Moshi xin gợi ý các món ăn cho mẹ sinh mổ dưới đây để đa dạng bữa cơm và giúp ngon miệng hơn:

thuc-don-ngon-mieng-cho-me-sau-sinh
Thực đơn ngon miệng cho mẹ sau sinh

Thực đơn số 1:

  • Cơm trắng
  • Thịt rim nghệ tôm
  • Thịt viên nấu đu đủ xanh
  • Tráng miệng: Chuối chín

Thực đơn số 2:

  • Cơm trắng
  • Ruốc thịt lợn thăn
  • 1 quả trứng gà luộc
  • Canh thịt viên nấu bầu

Thực đơn số 3:

  • Cơm trắng
  • Thịt kho
  • Thịt bò xào mướp
  • Canh rau ngót nấu với thịt băm

Thực đơn số 4:

  • Cơm trắng
  • Tôm đồng rang
  • 1 quả trứng gà ta luộc
  • Mướp nấu gạch tôm.

Thực đơn số 5:

  • Cơm trắng
  • Canh bầu băm nấu mọc
  • Gà rang gừng
  • Tôm đồng rang
  • Tráng miệng: Dứa ngọt

Thực đơn số 6:

  • Cơm trắng
  • Tôm đồng rang
  • Mướp đắng nhồi thịt hấp
  • Canh đu đủ xanh hầm móng giò

Thực đơn số 7:

  • Cơm trắng
  • Thịt thăn rim
  • Rau bí xào thịt bò
  • Canh rau ngót nấu thịt băm
  • Tráng miệng: Thanh long đỏ

Mẫu thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ

Thực đơn số 8:

  • Cơm trắng
  • Thịt nạc lợn luộc
  • 1 quả trứng gà ta luộc
  • Canh rau mồng tơi nấu tôm

Thực đơn số 9:

  • Cơm trắng
  • Ruốc thịt thăn
  • Chả lá lốt chiên
  • Bí xanh luộc + nước canh bí luộc

Thực đơn số 10:

  • Cơm trắng
  • Cá hồi kho tộ
  • Thịt viên nấu củ cải trắng
  • Rau cải ngồng luộc
  • Tráng miệng: Vài quả dâu tây

Thực đơn số 11:

  • Cơm trắng
  • Chả lát lốt chiên
  • Tràng trứng gà non xào mướp nhật
  • Bí luộc + Nước canh bí luộc

Thực đơn số 12:

  • Cơm trắng
  • Thịt bò kho
  • Rau lang luộc
  • Canh tôm nõn nấu đậu bắp
  • Tráng miệng: 1 quả kiwi

Thực đơn số 13:

  • Cơm gạo lứt
  • Canh bồ câu hầm hạt sen đỗ xanh
  • Tôm rim nghệ
  • Cải xoăn luộc
  • Tráng miệng: 1 miếng đu đủ chín

Thực đơn số 14:

  • Cơm trắng
  • Cá chép kho củ cải trắng
  • Thịt bò xào rau bí
  • Canh rau ngót nấu thịt
  • Tráng miệng: 1 quả cam

Thực đơn số 15:

  • Cơm trắng
  • Chân giò hầm rim mặn
  • Măng tây xào tôm
  • Canh mướp nấu thịt
  • Tráng miệng: nửa quả xoài

Thực đơn số 16:

  • Cơm trắng
  • Sung om thịt ba chỉ
  • Rau su su xào
  • Canh rau ngót nấu thịt băm
  • Tráng miệng: 1 quả đào

Thực đơn số 17:

  • Cơm trắng
  • Thịt bò xào hành tây
  • Đậu phụ rang thịt lợn
  • Bí xanh luộc + nước canh bí luộc
  • Tráng miệng: 1 miếng đu đủ chín

Trên đây là 17 thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đầy đủ dưỡng chất và ngon miệng mà mẹ có thể tham khảo, Baby Moshi chúc mẹ mau lấy lại sức và lợi sữa, con luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

 

 

 

Xem thêm>

phone-icon
facebook-icon
zalo-icon